Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2010

Linh Mục Trương Bửu Diệp













IMGCENTER=http://files.myopera.com/haccao/blog/CS0.8392357_1_1.jpg] /blog/92106-medium_NVHN-090314-TruongBuuDiep-02.jpg]

Mộ phần linh mục Phanxicô Trương Bửu Diệp được di dời tới một nơi mới khang trang hơn trong một nghi thức trọng thể ngày 4 tháng 3 năm 2010, với sự chủ tọa của Ðức Cha Stêphanô phó Giáo Phận Cần Thơ, các cha Hạt Bạc Liêu và một số cha khách.

Ðịa điểm mới cũng tọa lạc trong khuôn viên Nhà thờ Tắc Sậy.

Linh Mục Trương Bửu Diệp bị giết chết ngày 12 tháng 3, 1946 và ném xác xuống ao vì ngài nhất quyết sống chết cùng với con chiên, bất chất các sự nguy hiểm, đe dọa đến thân mạng.

Khi sống, ngài là gương sáng của một vị chủ chăn và khi chết ngài rất hiển linh, nhiều người cầu xin ơn lành và tránh các điều tai ương đã được ban phát. Lời truyền rao phép lành tạo niềm tin nơi mọi người, cùng tôn kính Linh Mục Trương Bửu Diệp. Bởi vậy, hàng năm, thánh lễ cầu nguyện cho ngài được tổ chức khắp nơi, không phải chỉ ở Tắc Sậy.
Theo một bài viết trên trang điện tử www.nhunghatmammoi.net, đối với hàng ngàn người Việt Nam không phân biệt tôn giáo, Linh Mục Trương Bửu Diệp là một vị ân nhân đã ban nhiều ơn lành, phép lạ cho họ trong những giờ phút thập tử nhất sinh.

Linh Mục Trương Bửu Diệp sinh ngày mùng 1 tháng 1, năm 1897, tại Cồn Phước, tỉnh An Giang. Năm Linh Mục Diệp lên 7 tuổi, gia đình sống tại Batambang, Cam Bốt. Ðến năm 1909, ngài được Linh Mục Phêrô Lê Huỳnh Tiền đỡ đầu cho vào tiểu chủng viện xã Tấn Phước, tỉnh An Giang, Sau thời gian Tiểu Chủng Viện, ngài học tại Ðại Chủng Viện Nam Vang và thụ phong linh mục năm 1924 tại Nam Vang. Ba năm sau đó Linh Mục Trương Bửu Diệp làm linh mục phó tá họ đạo Hố Trư, của Người Việt tại Cam bốt. Năm 1927-1929, ngài về mục vụ tại Tiểu Chủng Viện Cù Lao Giêng. Năm 1930, ngài về nhận họ đạo Tắc Sậy

Năm 1946, giữa thời buổi loạn lạc, xã hội nhiễu nhương, đa số bà con dân làng đi tản cư, ngài vẫn cương quyết không bỏ giáo xứ mà đi. Ngày 12 tháng 3, năm 1946, ngài bị bắt nhốt chung với 70 giáo dân xứ Tắc Sậy. Các giáo phái xung đột tranh chấp, cha Trương Bửu Diệp hiên ngang bênh vực quyền lợi cho các giáo dân, ngài đã chịu chết thay cho những người bị nhốt chung.

Ngài đã chết tử vì đạo ngày 12 tháng 3, năm 1946, nhằm ngày mồng 9 tháng 2, năm Bính Tuất. Xác Thánh của ngài được chôn cất tại họ đạo Tắc Sậy tỉnh Minh Hải, giáo phận Cần Thơ. Và ngày nay, ngôi mộ của ngài là một cao điểm hành hương, không những cho người Công Giáo mà cho cả đồng bào bên lương.

Người ta” được nhiều phép lạ” chữa bệnh tật. Trên phần mộ, dưới bóng cây Thập Giá, người ta đem nhiều lễ vật đến tạ ơn biến thành “ngôi mộ đầy hương hoa”. Họ đạo Tắc Sậy ngày nay đã trở nên trung tâm hành hương với một ngôi thánh đường bằng gạch khang trang.

Người trong họ đạo kể rằng: Sau khi chúng chặt đầu người quẳng xuống ao, vị tử đạo về báo mộng cho ông trùm biết nơi quăng xác và giáo dân đem về chôn cất tử tế. Họ đạo nghèo thế mà ngày nay có một ngôi nhà thờ bằng gạch khang trang. Ðó cũng là công ơn của cha sở họ đạo. Số là một ngày kia,ông chủ lò gạch địa phương, ngoại giáo, cho chở đến cho Cha Sở mới rất nhiều xe gạch, nói là để xây cất nhà thờ. Cha Sở ngạc nhiên cho biết họ đạo nghèo làm sao thanh toán được số tiền. Ông chủ lò gạch nhìn lên di ảnh Cha Trương Bửu Diệp treo trên vách tường và nói: Ông Cha này đã trả tiền mua gạch rồi. Nhà thờ bằng gạch được xây lên khang trang nhờ công ơn vị tử đạo năm 1946 đã hy sinh mạng sống vì đoàn chiên.

Ngài bị giết thảm thương trong lúc rao giảng lời Chúa. Cái chết tức tưởi của ngài đã hiển linh. Nhiều người nhân danh Linh Mục Trương Bửu Diệp cầu xin Chúa cứu chữa, như ngài đã che chở cho 70 giáo dân của ngài. Họ nhận được những ơn lành và tránh khỏi nhiều điều tai ương. Từ đó lời truyền rao tạo niềm tin nơi mọi người, cùng tôn kính Linh Mục Trương Bửu Diệp.

Trong trang sử đẫm máu Giáo Hội Việt Nam còn thêm một vị anh hùng: Linh Mục Phanxico Trương Bửu Diệp.

Không có nhận xét nào: