Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2010

ĐẢO LỘN THIÊN CƠ


ĐẢO LỘN THIÊN CƠ

1- Tôi được tham dự buổi sinh hoạt của anh em Tin lành. Mục sư giới thiệu diễn giả là một người từ ViệtNam đến được it tháng. Sau phần thuyêt giảng, tôi được mục sư giới thiệu với diễn giả. Biêt tôi là người Công giáo, diễn giả tấn công tôi bằng một câu:
“Tại sao người Công giáo hay chạy đến với Đưc Mẹ? Như anh biêt, tiệc cưới ở Cana, Chúa đã làm nước hóa rượu, chứ Đưc Mẹ có làm được gì đâu.”

Tôi nói: “Thật sự tôi đến đây không phải để kêu gọi người Tin lành trở về Công giáo, và cũng không phải vì niềm tin lung lay để đi tìm niềm tin mới. Tôi đến đây trong tinh thần của người có cùng một Chúa, một Cha, nghiã là trong tình anh em. Tôi tin Thiên Chúa yêu thương tât cả chúng ta. Anh đã đề cập đến tiệc cưới Cana, tôi cũng qua câu chuyện đó, trả lời anh. Khi Đưc Mẹ nói với Chúa Giêsu họ đã hêt rượu, Chúa trả lời: “Điều đó can hệ gì đến mẹ và con? Giờ con chưa tới”. Giờ con chưa tới, có nghiã giờ làm phep lạ của Chúa không phải vào giây phut đó; thế mà, vì lời nói của Đưc Mẹ, Thiên Chúa đổi chương trình, và Người làm nươc thành rượu. Qua 'Tiệc cưới Cana' anh không nhìn thấy sưc mạnh lời xin của Đưc Mẹ Maria sao? Cac anh vẫn nhờ người này, người kia cầu thay; chúng tôi nhờ Đưc Mẹ, không phải là hành động khôn ngoan sao?”

Diễn giả im lặng. Trươc khi chia tay, tôi có cho diễn giả i-meo của tôi nhưng anh không viêt cho tôi.

2- Tôi có một người anh đã 80, cái tuổi mà hầu hêt các Kitô hữu chẳng còn quan tâm đến chuyện thế gian. Từ khi về hưu, anh dành thì giờ giúp việc nhà thờ, và siêng năng cầu nguyện. Khi tôi mang câu chuyện “Tiệc cưới Cana” và lời đối đáp giữa tôi và diễn giả Tin lành nói với anh, thì anh nói ngay.

(lời mà anh nói dưới đây, anh quả quyêt là của Chúa Giêsu cho anh biêt):

“Rượu ở tiệc cưới Cana, chỉ là một nhu cầu tầm thường, nhưng Mẹ Ta đã quan tâm đến. Linh hồn của cac con qúy giá vô cùng, cả vũ trụ không sánh bằng, vì linh hồn cac con là hình ảnh của Ta, thì Mẹ Ta còn quan tâm đến mưc độ nào? Nhât là những ai thường xin Người cầu bầu cho phần rỗi của linh hồn của họ. Ta cho con biêt, Mẹ Ta được Thiên Chúa Cha sủng ái, và ban ơn lớn lao, là lời xin của Mẹ Ta, có thể đảo lộn thiên cơ.”

Tôi hỏi: “Vì sao Mẹ Maria, một thụ tạo lại được đặc ân cao trọng như thế?”

Anh nói ngay không do dự: “Chúa Giêsu, Thiên Chúa Con, đã xuống trần mang hình hài con người, Ngài cũng phải chịu tât cả những gì con người mang thân xac phải chịu: đói, khat, đau khổ,...nhưng Ngài đã vâng phục hoàn toàn Ý Chúa Cha, vì thế Thiên Chúa Cha đã ban cho Ngài tât cả uy quyền trên trời, dưới đât.

Mẹ Maria là người thứ hai cũng đã hoàn toàn vâng phục Ý Chúa Cha, và vì thế Đưc Mẹ sau khi qua đời, đã về trời và được ban đặc ân là Nữ Vương trên trời, dưới đât, và lời xin của Đưc Mẹ, có thần thế hơn tât cả lời xin của cac thiên thần, cac thánh và cả loài người.”

Thật diễm phuc cho người Công giáo, vì có người Mẹ thần thế cầu bầu cho khi sống và nhât là trong giờ lâm chung. Tôi thật sự thương anh em Tin lành vì họ mồ côi Mẹ; hay nói đúng hơn, là họ có người Mẹ thần thế mà họ không biêt, nên thờ ơ và đôi khi, một it anh em Tin lành làm đau lòng Người Mẹ thần thế của họ. Khi làm đau lòng Đưc Mẹ, là họ cũng làm đau lòng Thiên Chúa, vì không ai yêu mến Thiên Chúa bằng Mẹ Maria, và không ai đáng được Thiên Chúa yêu mến như Mẹ Maria.

NguyễnHyVọng

------------

Kính anh Hy vọng

Sau khi đọc bài “Đảo lộn thiên cơ” của anh, tôi cảm thấy có sự thúc đẩy tôi viết điện thư này để chia sẻ, vì tôi cũng đã gặp một câu chuyện tương tự như câu chuyện của anh. Cách nay 27 năm tôi làm technician trong một hãng điện tử ở vùng Bay Area. Trong hãng có một người Việt khác cũng làm technician. Anh này là một tín đồ Tin Lành. Hai đứa chúng tôi rất thân nhau vì trong hãng chỉ có 2 người Việt. Thế rồi, một hôm anh bạn Tin Lành nói với tôi: “Mấy anh Công Giáo thật là hỗn xược khi gọi bà Maria là Mẹ Đức Chúa Trời. Tôn xưng một người đàn bà trần thế là Mẹ Đức Chúa Trời thì thật là không điều gì hỗn xược hơn”. Tôi hơi ngạc nhiên vì bị tấn công bất ngờ. Nhưng tôi trầm tĩnh đáp: “Người Công Giáo gọi Đức Maria là Mẹ Đức Chúa Trời bởi vì chính Kinh Thánh gọi Đức Maria là Mẹ Đức Chúa Trời”. Ông bạn Tin Lành đáp mau lẹ: “Làm gì có chuyện đó. Kinh Thánh chẳng làm gì có chỗ nào gọi bà Maria Mẹ Đức Chúa Trời”. Tôi đáp: “Tôi quả quyết là có”. Anh bạn Tin Lành nói cương quyết hơn: “Tôi cá với anh đấy.Tôi cá rằng chẳng ai trưng được Kinh Thánh có chỗ nào gọi bà Maria là Mẹ Thiên Chúa”. Tôi liền móc trong túi quần ra một cuốn Tân Ước bằng tiếng Anh và mở sách Lu-ca đọc Chương 1 các câu 26-45 là đoạn nói về cuộc viếng thăm bà Elizabeth của Đức Maria. Đọc xong, tôi nhắc lại bằng tiếng Việt rằng : “Anh thấy không, một bà dì già 70 tuổi được đứa cháu gái 16 tuổi tới thăm mà đã trịnh trọng nói với đứa cháu gái bé nhỏ của mình rằng “Bởi đâu tôi được diễm phúc là Mẹ của Thiên Chúa của tôi tới viếng thăm tôi” (Lu-ca 1: 43). Và bà Elizabeth đã tuyên xưng Maria là Mẹ Thiên Chúa sau khi được “đầy Chúa Thánh Thần” (Lu-ca 1:41). Nghĩa là chính Thiên Chúa (Ngôi Ba) đã tuyên xưng Maria là Mẹ Thiên Chúa (Ngôi Hai) đấy, đâu có phải loài người hỗn xược bịa đặt ra để gọi Maria là Mẹ Thiên Chúa”. Lúc đó, tôi thấy anh bạn Tin Lành của tôi lúng túng, mặt đỏ bừng bừng, ấp úng nói không ra lời, đưa tay cầm lấy cuốn Tân Ước để đọc. Thấy anh bạn ngượng ngùng và lúng túng, tôi chấm dứt câu chuyện. Nhưng kể từ lúc đó, hai đứa chúng tôi không còn là bạn thân nhau nữa. Anh bạn Tin Lành xa lánh tôi và lạnh nhạt ra mặt với tôi. Ít lâu sau tôi nghỉ việc và cho tới nay chưa hề gặp lại anh. Gần đây, sau 27 năm trời, nhà tôi có dịp gặp lại thì được biết hiện nay anh là một Mục Sư.

Trương Tiến Đạt

Không có nhận xét nào: