Thứ Năm, 16 tháng 4, 2009

CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI


Làm sao tin

ĐỨC CHÚA GIÊSU

đã thật sự sống lại?



Nếu Đức Giêsu sống lại, Ngài đich thực là Con Thiên Chúa

Đưc Kitô chêt nhưng đã sống lại. Đó là niềm tin căn bản của người Kitô hữu. Vì nếu Đưc Kitô không phục sinh, thì niềm tin và lời rao giảng của chúng ta là vô ich. (1Cr15,14). Nói cach khac, cho dù có Đưc Kitô, nhưng nếu Ngài không sống lại, thì sẽ không có Kitô giáo, vì người ta không có bằng chứng cụ thể và chăc chắn rằng Ngài là Con Thiên Chúa.

Nhưng nếu đich thực Ngài đã sống lại từ trong kẻ chêt đúng như Ngài đã tuyên báo nhiều lần thì chúng ta phải kêt luận rằng những điều Ngài nói về thần tính của Ngài là xac thật. Vì nếu Ngài chỉ là thường nhân, và những điều Ngài xac nhận về thần tính của Ngài chỉ là bịp bợm, thì chăc chắn Thiên Chúa không bao giờ cho Ngài sống lại, vì Thiên Chúa không nhậm lời những kẻ tội lỗi; còn ai kính sợ Thiên Chúa và làm theo ý của Người thì Người nhậm lời kẻ ấy.

1.Chứng tá của cac tông đồ

Cac tông đồ là những ngưòi đã sống đồng thời với Đưc Kitô, bên cạnh Đưc Kitô. Cac ông đã làm chứng suôt cuộc đời rằng Đưc Kitô đã chêt, nhưng ba ngày sau đã sống lại và đã hiện ra với cac ông. Cac ông đã sẵn sàng chịu đau khổ và chịu chêt vì lời chứng đó. Không ai ngu dại đến nỗi sẵn sàng hy sinh cả đời mình để rao giảng, lại nhât là sẵn sàng lấy đau khổ và cái chêt của mình để làm chứng cho một người nói dối hay nói sai: vì Đưc Kitô đã tiên báo khá lâu rằng Ngài chêt 3 ngày sẽ sống lại. Nếu Ngài không sống như Ngài đã nói trươc thì khó có thể nghĩ rằng những kẻ vốn nhat đảm như cac tông đồ, lại có thể can đảm mạnh dạn rao giảng về Ngài và coi việc chêt vì Ngài là một vinh dự. Hãy nghĩ lại sự hèn nhat của cac tông đồ khi Ngài bị băt: cac ông đã trốn sạch, thậm chí đã chối Thầy, mặc dù trươc đó đã thề thôt nặng lời rằng sẽ không bao giờ bỏ Thầy. Tim Mừng thuật lại:
Phêrô nói: “Dầu có phải chêt với Thầy, con cũng không chối Thầy”. Tât cả môn đệ khac đều nói như vậy. (Mt 26,35) Sự hèn nhat đó có nguyên nhân của nó, vì cac ông tuy đã tin Đưc Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Mêsia vì nhiều dấu chỉ và chứng cớ khá rõ, nhưng chưa xac tín, vì chưa có chứng cớ nào đủ mạnh. Chỉ có sự sống lại đich thực của Đưc Giêsu mới có thể giải thich việc cac ông trở nên can đảm một cach nhanh chóng như thế.

2.Cac tông đồ có thể ngụy tạo việc Chúa sống lại chăng?

Việc cac tông đồ ngụy tạo qủa là khó tin. Cac ông đều là những ngư dân dôt nat, nhat đảm, lẽ nào lại qua mặt được cac kinh sư, luật sĩ, là những người trí thưc và khôn ngoan. Việc tạo ra một huyền thoại hêt sưc khó tin nhưng lại được vô số người tin như thế, mà cho tới nay, người ta vẫn chưa thể chứng minh là phi lý, không phải chuyện đơn giản mà những người dôt nat như cac tông đồ có thể làm được. Vả lại nếu đó là huyền thoại thì việc tạo ra huyển thoại này đã hoàn tât trong thời gian kỷ luật chưa đầy 10 năm. Đang khi đó, trong lịch sử cac tôn giáo, mọi huyền thoại đều phải thành hình trong thời gian lâu hơn rât nhiều. Với những con người đơn sơ chât phac, tạo ra một huyền thoại hêt sưc thông minh, để rồi sẵn sàng chêt vì huyền thoại ấy, là điều hêt sưc khó châp nhận.

3.Lính canh mồ

Vì việc Đưc Kitô tuyên bố Ngài sẽ sống lại tới tai những người chủ mưu giêt Ngài, nên họ đã đề phòng cac môn đệ Ngài đến đánh căp xac của Ngài. Vì thế họ đã xin Philatô cho lính đến mộ để canh gac. (Mt27:62-66). Và sau khi Đưc Giêsu sống lại, cac thượng tế đã bảo họ: Cac anh hãy nói thế này: ban đêm đang luc chúng tôi ngủ, cac môn đệ của hắn đã đến lấy trộm hắn đi. Nếu sự việc này đến tai quan Tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xêp với quan và lo cho cac anh được vô sự.(Mt28:13-15)

Chuyện phao tin cac tông đồ đến đánh căp xac Đưc Giêsu thật phi lý. Khi Ngài bị băt mà cac ông đã sợ hãi trốn mât, thậm chí khi nghe cac phụ nữ báo tin Ngài đã sống lại, cac ông vẫn còn sợ hãi đến độ, vào buổi chiều ở trong nhà mà đóng kín cửa vì sợ người Do Thái (Ga 20:18-19) Nhat như thế thì có gan đâu ăn trộm xac Ngài, khi có lính canh với độ cảnh giac rât cao (vì đã được báo trươc đề đề phòng)

Vả lại kỷ luật quân đội Đế quôc Rôma rât nghiêm khăc, canh phòng không kỷ lưỡng hoặc ăn hối lộ để xổng mât người phải canh giữ thì chỉ có nươc bị tử hình. Ở đây họ phao tin như thế mà vẫn vô sự nhờ sự can thiệp đặc biệt của cac tư tế với Philatô

(Mt28:13-15)

4.Mồ trống và khăn liệm để lại

Sự kiện mồ trống chứng tỏ xac Đưc Kitô không còn ở đó. Có hai lý do mà những người muốn bac bỏ việc Ngài sống lại đã giả thuyêt ra để giải thich:
-một là do có người đem đi.

-hai là do một trận động đât nào đó nuôt xac Ngài.

Nếu hai lý do đó không vững thì chỉ có thể là lý do thứ ba: Ngài đã thật sự sống lại. Sự kiện khăn liệm Ngài còn để lại đã bac bỏ hai giả thuyêt đầu. Gioan đến trươc, nhìn vào trong mồ và thấy những băng vải còn ở đó. (Ga 20:5) Simon đến sau, cũng nhìn vào trong mộ và cũng thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đưc Giêsu. Khăn này không để lẫn với cac băng vải, nhưng cuộn lại xêp riêng ra một nơi (Ga 20:38)

Khăn liệm này hiện còn lưu lại đến ngày nay. Và kêt qủa của những nghiên cứu khoa học về khăn liệm này rât ăn khơp với cac sach Tin Mừng.

-Nếu có ai đó đem xac Ngài đi thì chăc chắn trong hoàn cảnh lén lut và gâp rut, người ấy sẽ đem cả khăn liệm Ngài đi. Thật không thể hiểu được trong hoàn cảnh như thế mà người ta lại thay khăn liệm để đem thân xac trần trụi của Ngài đi, và nhât là có đủ thì giờ cuốn lại, xêp lại và để riêng khăn che đầu ra khỏi băng vải.

-Còn có trận động đât thì qủa là khó hiểu nếu đât nuôt thân xac Ngài mà lại chừa không nuốt khăn che đầu và băng vải quấn chung quanh.

Vậy, chỉ có thể kêt luận bằng lý do thứ ba là Ngài đã thật sự sống lại.

5.Sự thành thật và kín đáo của cac nhân chứng

Sự ngay thật của những người viêt Tin Mừng bộc lộ qua sự kín đáo khi nói về sự sống lại và cac cuộc hiện ra của Đấng Phục Sinh. Matthêu dành ra 2.4% Phuc Âm của mình, Luca 3.6%, Maccô 4.5%, và Gioan 6.1% . Việc Đưc Kitô sống lại là côt lõi của Tin Mừng mà cac tông đồ muốn loan báo, thế mà số trang dành cho biến cố này qúa it oi. Chính vì khi ngay thật người ta không thêm thăt vẽ vời.

Cac thánh sử không đả động gì đến thời điểm Đưc Kitô sống lại và cach Ngài ra khỏi mồ, đơn giản vì cac ông không được chứng kiến. Cac bài tường thuật hêt sưc đơn giản, không mở đầu bằng một tuyên bố ầm ỹ về biến cố xảy ra.

Nếu là ngụy tạo, không ai lại để cho người làm chứng đầu tiên là một phụ nữ như Maria Mađalêna. Thời đó, chứng từ của một phụ nữ dường như không có giá trị, nhât là khi phụ nữ đó đã từng là gái điếm, đến nỗi phụ nữ không được gọi là làm chứng nhân trươc toà án. Và nếu là ngụy tạo, có lẽ số lần Đưc Giêsu hiện ra với cac tông đồ sẽ nhiều hơn để gây niềm tin. Nhưng cac thánh sử chỉ thuật lại có 5 lần Ngài hiện ra trong một thời gian dài tới 40 ngày từ luc sống lại tới ngày lên trời.

Kêt luận

Với những lý chứng như vậy, chúng ta có thể xac tín hơn về việc Đưc Giêsu đã thật sự sống lại. Ngoài ra còn có cac chứng từ của vô số cac Kitô hữu suôt dòng lịch sử. Biêt bao Kitô hữu đã cảm nghiệm Đưc Giêsu đang thật sự sống động trong bản thân họ, ảnh hưởng mãnh liệt đến cuộc đời họ, khiến họ có thể xả thân, chịu khó, hy sinh, dám chấp nhận mọi đau khổ và cả cái chêt thê thảm và nhục nhã nhât để làm chứng về Ngài, về sự sống lại của Ngài.

Vậy chúng ta hãy củng cố niềm tin của chúng ta. Niềm tin thật sự về việc Ngài sống lại sẽ đem lại sưc mạnh cho chúng ta trong cuộc sống hiện tại.

Nguyễn Chính Kêt

Không có nhận xét nào: